ระบบ WMS จัดเตรียมคำสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าอย่างไร

ระบบ WMS จัดเตรียมคำสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าอย่างไร

ระบบ WMS จัดเตรียมคำสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าอย่างไร

การทำธุรกิจในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าระบบ WMS เข้ามามีบทบาทอย่างมาก ด้วยการทำธุรกิจออนไลน์มีคำสั่งซื้อต่อวันเป็นจำนวนมาก โปรแกรมระบบคลังสินค้า WMS ไม่เพียงช่วยจัดการคลังสินค้าให้เป็นระบบเท่านั้น แต่ระบบ WMS ยังช่วยให้การดำเนินงานต่างๆ ในคลังสินค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น และระบบจัดการคลังสินค้า WMS ยังสามารถจัดการคำสั่งซื้อและช่วยให้การจัดส่งสินค้าไปถึงมือลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย แล้วระบบ WMS มีกระบวนการจัดการคำสั่งซื้อและช่วยในการจัดส่งสินค้าอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

กระบวนการจัดเตรียมคำสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าโดยระบบ WMS

รับคำสั่งซื้อ

การรับคำสั่งซื้อ ระบบ WMS จะรับคำสั่งซื้อจากช่องทางต่าง ๆ เช่น ระบบ ERP เว็บไซต์ โปรแกรม POS หรือแอปพลิเคชันมือถือ จากนั้นระบบคลังสินค้า WMS จะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลคำสั่งซื้อ เช่น รายการสินค้า จำนวน ที่อยู่จัดส่ง และเงื่อนไขอื่นๆ หลังจากตรวจสอบแล้ว ระบบ WMS จะสร้างเอกสารคำสั่งซื้อและส่งไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบสินค้าคงคลัง

ระบบคลังสินค้า WMS จะตรวจสอบปริมาณสินค้าคงคลังที่มีอยู่ในคลังสินค้าว่าเพียงพอต่อการจัดส่งหรือไม่ หากสินค้าบางรายการขาดสต็อก ระบบ WMS จะแจ้งเตือนให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ เพื่อดำเนินการแก้ไข เช่น สั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติม หรือแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับความล่าช้าในการจัดส่ง

วางแผนการจัดเก็บและหยิบสินค้า

ระบบ WMS จะทำการวางแผนการจัดเก็บและหยิบสินค้า โดยพิจารณาจากตำแหน่งที่เก็บสินค้าในคลังสินค้าโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ตำแหน่งของสินค้าในคลังสินค้า เส้นทางการเดินของพนักงาน ซึ่งพนักงานจะหยิบสินค้าตามเส้นทางที่ระบบจัดการคลังสินค้า WMS กำหนด โดยใช้เครื่องมือสแกนบาร์โค้ดเพื่อยืนยันว่าสินค้าที่หยิบมานั้นถูกต้องตามคำสั่งซื้อ ช่วยลดระยะเวลาในการหยิบสินค้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

สร้างเอกสารการจัดส่ง

ระบบ WMS จะสร้างใบสั่งงาน (Picking List) ซึ่งระบุรายละเอียดของสินค้าที่ต้องหยิบ จำนวน และตำแหน่งที่เก็บสินค้า เพื่อให้พนักงานที่ปฏิบัติงานสามารถหยิบสินค้าได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ระบบคลังสินค้าออนไลน์ WMS ยังสร้างเอกสารประกอบต่าง ๆ เช่น ใบสั่งจัดส่ง ใบรับสินค้า และฉลากสินค้า โดยเอกสารเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติตามข้อมูลในคำสั่งซื้อและข้อมูลสินค้าคงคลัง

ระบบ WMS เคล็ดลับในการจัดการคลังสินค้าอย่างมืออาชีพ

ตรวจสอบคุณภาพสินค้า

หลังจากหยิบสินค้าครบแล้ว ก่อนที่จะส่งสินค้าออกไป ระบบ WMS มีการกำหนดให้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าตรงตามรายการในใบปฏิบัติการหรือไม่ และช่วยให้มั่นใจว่าสินค้าที่ส่งมอบให้กับลูกค้าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

บรรจุสินค้า

หลังจากตรวจสอบคุณภาพสินค้าแล้ว สินค้าจะถูกบรรจุลงในกล่องหรือภาชนะที่เหมาะสม พร้อมติดฉลากแสดงรายละเอียดของสินค้าและที่อยู่ผู้รับ

จัดเตรียมเอกสารการจัดส่ง

ระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ WMS จะสร้างเอกสารขนส่ง เช่น ใบกำกับภาษี ใบส่งของ เพื่อใช้ประกอบการขนส่งสินค้า

มอบหมายให้ผู้ขนส่ง

พัสดุที่พร้อมส่งจะถูกส่งมอบให้กับผู้ให้บริการขนส่ง เช่น บริษัทขนส่งเอกชน หรือไปรษณีย์ โดยระบบ WMS จะบันทึกหมายเลขติดตามพัสดุเพื่อใช้ในการติดตามสถานการณ์จัดส่ง

ติดตามสถานะการจัดส่ง

ระบบ WMS จะติดตามสถานะการจัดส่งสินค้าตั้งแต่ขั้นตอนการรับคำสั่งซื้อ จนถึงขั้นตอนการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า และสามารถแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงสถานะการจัดส่งได้

ประโยชน์ของการใช้ระบบ WMS

  • ลดความผิดพลาดในการหยิบสินค้าและการจัดส่งสินค้า
  • ลดระยะเวลาในการดำเนินงานต่างๆ ในคลังสินค้า
  • ลดต้นทุนในการจัดเก็บและการขนส่งสินค้า
  • สามารถตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับคำสั่งซื้อและการจัดส่งสินค้าได้ตลอดเวลา
  • สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

ระบบ WMS มีบทบาทสำคัญในการจัดการคลังสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกระบวนการจัดเตรียมคำสั่งซื้อและจัดส่งสินค้า ระบบจะช่วยให้การทำงานในคลังสินค้าเป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ และมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง

ท่านใดที่กำลังมองหาระบบ WMS ที่ Cnetthailand เราเป็นบริษัทที่ให้บริการระบบจัดการคลังสินค้า WMS เต็มรูปแบบพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ WMS ของเราสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและธุรกิจแต่ละประเภท ด้วยประสบการณ์ด้านระบบ WMS กว่า 30 ปี และมียอดขายระบบคลังสินค้า WMS เป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นต่อเนื่องกันถึง 11 ปี ให้เรา Cnetthailand ช่วยดูแลระบบคลังสินค้าของคุณนะคะ

สนใจติดต่อ

Tel : 02-821-5464

Line : @cnetthailand

Facebook : c net thailand co ltd